ผู้ติดตาม

วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2553

ทดลองฟิสิกส์ครั้งแรก “เซิร์น” พบโปรตอนชนกันกว่าล้านครั้ง

ผลจากการเดินเครื่องเร่งอนุภาคชนกันที่ พลังงานสูงสุดในประวัติศาสตร์ และเป็นการทดลองทางฟิสิกส์ครั้งแรกของเครื่อง “แอลเอชซี” เครื่องตรวจวัดอนุภาคของ “เซิร์น” พบการชนกันของโปรตอนกว่าล้านครั้ง และเดินเครื่องเร่งอนุภาคชนกันในครั้งที่ 2 ต่อ
ภาพจำลองการชนกันจริงของอนุภาค ซึ่งตรวจวัดได้โดยสถานีซีเอ็มเอส (ภาพจากเซิร์น)



หลังจากพยายามเป็นครั้งที่ 3 เครื่องเร่งอนุภาคแอลเอชซี (LHC) ของ “เซิร์น” (CERN) จึงสามารถเร่งอนุภาคให้ชนกันที่ระดับพลังงาน 7 เทราอิเล็กตรอนโวลต์ (TeV) ได้สำเร็จ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 30 มี.ค.53 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเดินเครื่องด้วยระดับพลังงานสูงสุดในโลกเท่าที่มีการเดินเครื่อง เร่งอนุภาค ล่าสุดสถานีตรวจวัดต่างๆ ได้รายงานความคืบหน้าจากการเร่งอนุภาคชนกันดังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ (twitter)
เจ้าหน้าที่ประจำห้องควบคุมสถานี ซีเอ็มเอสที่ พอยต์ 5 (Point 5)

ทั้งนี้สถานีตรวจวัดซีเอ็มเอส (CMS) เป็นสถานีตรวจวัดแรกที่พบการชนกันของอนุภาค และผลจากการชนกันครั้งแรก สถานีตรวจวัดอนุภาคแอลเอชซีบี (LHCb) พบโปรตอนชนกันแล้วกว่า 1.3 ล้านครั้ง ส่วนสถานีอลิซ (ALICE) พบเหตุการณ์ทางฟิสิกส์ประมาณ 437,000 ครั้ง
ภาพจำลองการตรวจอนุภาคของสถานีซี เอ็มเอส โดยอนุภาคแต่ละชนิดซึ่งแทนด้วยเส้นสีและเส้นประดังนี้ มิวออน (Muon) สีฟ้าจะวิ่งทะลุเครื่องตรวจไป อิเล็กตรอน (สีแดง) และโฟตอน (เส้นประสีน้ำเงิน) จะถูกตรวจจับบริเวณชั้นสีเขียว ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่อนุภาคชนกันประมาณ 1 เมตร อนุภาคฮาดรอนทั้งมีประจุ (สีเขียว) และไม่มีประจุ (สีเขียวประ) จะถูกตรวจจับบริเวณแถบสีเหลืองซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่อนุภาคชนกันประมาณ 2 เมตร

หลังจากการเดินเครื่องเร่งอนุภาคแอลเอชซีทำการทดลองที่เป็นฟิสิกส์ จริงๆ ครั้งแรก เซิร์นได้เดินเครื่องทำการทดลองฟิสิกส์ครั้งที่ 2 เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสถานีวัดต่างๆ พร้อมนักวิทยาศาสตร์กว่า 2,000 คนกำลังติดตามข้อมูลที่ได้จากการทดลองครั้งนี้
นักวิทยาศาสตร์ประจำห้องควบคุม สถานีซีเอ็มเอสที่ พอยต์ 5 (Point 5)

การเดินเครื่องเร่งอนุภาคของเซิร์นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น เป็นการเริ่มต้นการทดลองทางฟิสิกส์อย่างเป็นทางของเซิร์น ซึ่งจะมีการชนกันของอนุภาคที่ระดับพลังงานสูงเช่นนี้ไปอีกนับล้านๆ ครั้งในอีก 18-24 เดือนข้างหน้า โดยจะหยุดเดินเครื่องเป็นเวลาสั้นๆ ด้วยเหตุผลทางเทคนิคในช่วงปี 2010
ASTVผู้จัดการออนไลน์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น